Bản Đồ Văn Hóa (The Culture Map)
- Mike Hebert
- 28 thg 9, 2024
- 4 phút đọc
Đã cập nhật: 2 ngày trước
“Bạn có hai con mắt, hai cái tai và một cái miệng, hãy nghe và quan sát trước. Hãy nói sau.”

Nếu bạn từng làm việc quốc tế, bạn chắc hẳn đã trải nghiệm cả “nỗi đau” và “niềm vui” khi gặp các khác biệt văn hóa. Người Mỹ than phiền người Việt nói vòng vo và mất quá nhiều thời gian mới đi vào trọng tâm. Người Việt lại nghĩ người Mỹ ra quyết định quá nhanh. Người Ấn thì cho rằng cách quản lý thời gian của người Anh quá cứng nhắc, trong khi người Anh lại khó chịu khi người Ấn đến muộn.
Văn hóa ảnh hưởng mạnh mẽ đến giao tiếp
Các khác biệt văn hóa ảnh hưởng lớn đến cách chúng ta giao tiếp và nhận thức nhau. Ngay cả ở cùng khu vực địa lý, các khác biệt cũng có thể rất đáng kể. Người Pháp và người Đức chẳng "giống nhau tí nào" … hỏi họ thì họ đều đồng ý.
Công cụ “Culture Map” của Erin Meyer
Erin Meyer, chuyên gia kinh doanh quốc tế, đã sáng tạo ra công cụ gọi là Culture Map (Bản đồ văn hóa). Công cụ này chia thói quen văn hóa thành 8 khía cạnh và đặt các nền văn hóa vào “bản đồ” để làm rõ mức độ khác biệt giữa chúng.
Tôi đã áp dụng Culture Map để vẽ sơ đồ các nền văn hóa mà tôi thường gặp khi làm việc tại Việt Nam: Việt Nam, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Nhật và Ấn Độ.
Tầm Quan Trọng Của Bản Đồ Văn Hóa
Nếu bạn là một nhà quản lý quốc tế làm việc với đội ngũ đa văn hóa hoặc ở môi trường mới, hãy lập một bản đồ văn hóa. Ghi lại các nền văn hóa bạn thường tương tác và bắt đầu hiểu, quản lý các khác biệt.
Lưu ý quan trọng: Bên cạnh khác biệt văn hóa, còn có sự khác biệt về cá tính cá nhân. Chỉ vì Việt Nam là văn hóa “thời gian mềm dẻo” (flexible-time) không có nghĩa đối tác của bạn không trân trọng việc đúng giờ. Nội trong mỗi nền văn hóa, cá tính cá nhân có thể rất khác biệt.

8 Khía Cạnh Văn Hóa Cần Lưu Ý
Giao tiếp: Nội dung ngữ cảnh cao vs thấp Ở châu Á, các cuộc họp thường kéo dài vì văn hóa giao tiếp “cao ngữ cảnh”, người nói cân nhắc kỹ, diễn đạt nhiều chi tiết trước khi vào trọng tâm.
Mẹo: Trong văn hóa cao ngữ cảnh, hãy lắng nghe cả những gì không được nói.
Đánh giá: Phản hồi chỉ rõ vs gián tiếp Ở châu Âu bắc, Đức, Hà Lan, phản hồi trực tiếp là bình thường. Ở châu Á, phản hồi trực tiếp thường bị coi là xúc phạm và có thể gây mất tinh thần.
Mẹo: Cẩn trọng khi đưa phản hồi,có thể gây tổn thương.
Lãnh đạo: Phân cấp vs bình đẳng
Ở châu Á và Trung Đông, khoảng cách quyền lực giữa lãnh đạo và nhân viên lớn. Ở Bắc Âu hay Úc, cách lãnh đạo ngang hàng là chuẩn mực.
Mẹo: Làm lãnh đạo giỏi là biết điều chỉnh phong cách dựa trên văn hóa tổ chức.
Ra quyết định: Đồng thuận vs chỉ đạo
Ở Nhật, Thụy Điển hay Hà Lan, ra quyết định theo nhóm. Ở Mỹ, Pháp hay Việt Nam, quyết định thường do cấp trên đưa ra.
Mẹo: Khi giới thiệu ý tưởng mới, nghĩ trước về cách nhóm bạn đưa ra quyết định.
Xây dựng niềm tin: Dựa trên mối quan hệ vs nhiệm vụ
Ở châu Á, quan hệ cá nhân là nền tảng của niềm tin. Tây phương thì tin dựa trên kết quả công việc.
Mẹo: Niềm tin được xây dựng theo cách khác nhau, nhưng luôn là yếu tố quyết định.
Tranh luận: Đấu khẩu vs tránh xung đột
Ở Pháp, Đức, Israel, tranh luận có thể gay gắt và xã hội chấp nhận. Ở Nhật, Việt, Ấn độ, tránh xung đột để giữ hòa khí là điều quan trọng.
Mẹo: Luôn có cách để phản biện mà không phá vỡ hòa hợp.
Thời gian: Dàn trải linh hoạt vs tuần tự cứng
Ở Việt Nam, Ấn Độ, Myanmar… thời gian linh hoạt là bình thường. Ở Anh, Mỹ, Nhật, mọi thứ diễn ra theo kế hoạch rạch ròi.
Mẹo: Lên lịch họp cần tương thích với cách nền văn hóa định nghĩa về thời gian.
Thuyết phục: Lý thuyết trước vs ứng dụng trước
Trong văn hóa như Việt Nam, Pháp, Tây Ban Nha — người ta trình bày lý logic rồi mới dẫn đến kết luận. Ở Mỹ, Anh, luôn đưa kết luận lên đầu.
Mẹo: Hiểu cách người khác truyền đạt để tăng độ thuyết phục.
Kết
8 khía cạnh này giúp MDT Training thiết kế chương trình đào tạo phù hợp khi làm việc với đội ngũ đa văn hóa. Chúng tôi khuyến khích bạn đọc thêm toàn bộ sách của Erin Meyer và ứng dụng Culture Map để cải thiện hiệu quả làm việc trong môi trường đa quốc gia.
Tài liệu tham khảo & học hỏi thêm
Phỏng vấn Erin Meyer trên CNN về bản đồ văn hóa và cách cải thiện nhận thức văn hóa.
Mua sách Culture Map để sử dụng tại Việt Nam hoặc quốc tế.
Khám phá các khóa đào tạo kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo và trải nghiệm khách hàng của MDT Training để giúp đội ngũ đạt vượt chỉ tiêu bán hàng và xây dựng mối quan hệ khách hàng vượt trội.
Comentarios